NHỮNG ĐIỀU CÁC CHƯƠNG TRÌNH MBA KHÔNG DẠY BẠN

MBA là chường trình đào tạo về quản trị kinh doanh cực kì nổi tiếng, tuy nhiên khi áp dụng MBA tại thực tế thị trường Việt Nam chắc hẳn sẽ làm bạn kho nghĩ rất nhiều, hoặc đôi lúc không hiểu, cũng như có những điều các chương trình MBA không dạy bạn, mà chỉ có tham gia thực tế bạn mới có bài học hay ho, chúng ta cùng tìm hiểu thêm nhé!

MBA là gì
NHỮNG ĐIỀU CÁC CHƯƠNG TRÌNH MBA KHÔNG DẠY BẠN

MBA là gì?

MBA không còn là văn bằng xa lạ đối với các doanh nhân thành công hiện nay. Vậy MBA là gì? Đem lại lợi ích gì? Có các chương trình và hình thức học nào? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay thôi nào!

MBA là Master of Business Administration thường được dịch là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, đôi khi được diễn ra là “Married But Available” (Đã có vợ, nhưng vẫn sẵn sàng).
Các chương trình MBA dạy về quản trị kinh doanh (tạm dịch), và còn có MBA chuyên sâu hơn vào các ngành marketing, tài chính, quản lý chất lượng, quản lý vận hành, quản lý nguồn nhân lực…

MBA (Master in Business Administration) là bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh có nguồn gốc xuất phát từ Mỹ. Đến nay đã có hơn 2500 chương trình MBA được giảng dạy trên toàn thế giới, cung cấp cho sinh viên những kiến thức lý thuyết cơ bản về quản trị và hướng dẫn những cách thực hành với vấn đề quản trị thực tế.

MBA có chất lượng và được nhiều tổ chức kiểm định hàng đầu quốc tế như AMBA, AACSB, ACBSP, EQUIS, IACBE đánh giá cao, đáp ứng các yêu cầu, chuẩn mực quốc tế về chương trình đào tạo, cấu trúc, nội dung môn học, chất lượng giảng viên, chuẩn đầu ra,...

Do vậy, chương trình MBA đạt các kiểm định quốc tế sẽ tạo ra các học viên tốt nghiệp được trang bị kiến thức đầy đủ về quản trị kinh doanh trong môi trường toàn cầu, do vậy có đủ khả năng hiểu, đánh giá các vấn đề về kinh tế vĩ mô, các vấn đề kinh doanh trong một ngành nghề, lĩnh vực một cách chân thực.

NHỮNG ĐIỀU CÁC CHƯƠNG TRÌNH MBA KHÔNG DẠY BẠN

Trong Group Phát Triển Doanh Nghiệp Việt có rất nhiều anh chị em có bằng MBA, BBA, và có cả DBA, PhD. Tôi tin rằng họ đọc các bài viết và tham dự offline của Group PTDNV đã thấy có rất nhiều điều không có trong các chương trình quản trị kinh doanh ở các trường đại học. Những vấn đề dưới đây có thể là những ví dụ về những điều như thế (nó khác xa, thậm chí trái ngược, với những điều nhiều người từng nghe, từng đọc)!

- Phân biệt rõ giữa quản trị, quản lý và lãnh đạo (mà tôi từng chia sẻ nhiều lần). Ngay cả phân biệt giữa “quản trị công ty” (Corporate Governance) và “quản lý công ty” (Corporate Management), cũng không có mấy những bài giảng riêng và chuyên sâu để hiểu thật rõ về những đặc thù và khác biệt của hai phạm trù này. Chỉ những ai có trải nghiệm thực tế khi tham gia họp và thảo luận tại các cuộc họp Đại hội đồng cổ đông, HĐQT của các công ty đại chúng và công ty niêm yết; và chỉ những ai có nghiên cứu sâu về CGP (Corporate Governance Principles), thường được dịch là “Các nguyên tắc quản trị công ty” thì mới hiểu rõ sự phân biệt này. Hiện có rất nhiều nhầm lẫn khái niệm ngay cả trong giới chuyên gia, trong ngôn ngữ báo chí chính thống, và ngay cả trong tên của các chủ đề hội thảo về quản lý, kinh doanh có quy mô lớn.

- Sứ mệnh (Mission), tầm nhìn (Vision), giá trị cốt lõi (Core Values), bản chất mỗi cái và cái nào đặt trước, cái nào đặt sau, vì sao? Nhiều tập đoàn lớn, nơi có nhiều MBA và chuyên gia tham gia làm việc, tư vấn, cố vấn, khi truyền thông trên website đã nhầm lẫn và không hiểu đúng bản chất các khái niệm này!


- Nhà quản lý cấp độ 5. Thế giới toàn nói về NHÀ LÃNH ĐẠO CẤP ĐỘ 5 và 5 CẤP ĐỘ LÃNH ĐẠO, không ai nói về nhà quản lý cấp độ 5. Group PTDNV có lẽ là nơi duy nhất có hội thảo offline về chủ đề NHÀ QUẢN LÝ CẤP ĐỘ 5.
- Khẳng định làm thương hiệu ngay từ trước khi tung sản phẩm ra bán, chứ không phải ngược lại! Nhiều người đến giờ vẫn dạy hãy làm sp thật tốt, tung ra bán, rồi từ từ làm thương hiệu sau (!?).
- Khẳng định marketing và branding dẫn dắt trải nghiệm khách hàng (customer experience), chứ không phải ngược lại!
- Khẳng định marketing “đẻ” ra thương hiệu, và thương hiệu sau khi ra đời sẽ dẫn dắt các họat động marketing của brand đó!
- Khẳng định chất lượng sản phẩm không làm nên thương hiệu; chính cách làm thuơng hiệu mới làm nên thương hiệu! "Cách làm thương hiệu" đã bao gồm chất lượng, nhưng không phải chất lượng tốt chung chung như nhiều người vẫn nói, mà là CHẤT LƯỢNG PHÙ HỢP.
- Khẳng định tổng giá trị cảm nhận của khách hàng quyết định đến việc mua hàng và trung thành chứ không phải chất lượng, lợi ích hay trải nghiệm. Tất cả những thứ đó chỉ góp phần, chứ không quyết định được việc mua hay không mua hàng của khách hàng. Doanh nghiệp cần đầu tư vào nhiều yếu tố (bao gồm các yếu tố trên) để đem lại tổng giá trị cảm nhận khách hàng DƯƠNG (lớn hơn không) và CAO HƠN ĐỐI THỦ!
- Khẳng định bán hàng là TRAO GIÁ TRỊ, và giá trị chuyển giao quan trọng hơn giá trị tạo lập. Người ta hay dùng cụm từ "tạo lập giá trị", ở đây, chúng ta thường xuyên dùng cụm từ CHUYỂN GIAO GIÁ TRỊ.
- Khẳng định nhân viên có thể quản lý cả sếp, giúp sếp thành công để sếp giúp mình thành công!
- Khẳng định quản lý² vốn con người (human capital) quan trọng hơn là quản lý nguồn nhân lực (human resources)! Một bên là đầu tư (invest), phát triển (raise, develop) để tăng vốn, bên kia là khai thác (exploit) nguồn nhân lực (human resources), không khác gì khai thác cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên (natural resources).
- Phân biệt rõ ràng Customer Insight Chiến lược và Customer Insight Thực thi....
- Mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh, cái nào "đẻ" ra cái nào...
- 15 thành tố của mô hình kinh doanh (hầu hết sách và tài liệu chỉ viết 9 thành tố)
- Còn vô số những điều mà các chương trình MBA không dạy, các bạn có thể tìm thấy trong Group PTDNV (tôi không thể liệt kê hết ở đây).

Đó là những “đặc sản” của Group PTDNV, tạo nên sự khác biệt, mang lại giá trị rất lớn cho những người tham gia. Các bạn tham gia lâu và theo dõi Group thường xuyên có thể cảm nhận rất rõ điều này, và đó cũng là lý do những buổi chia sẻ offline của Group có sức thu hút rất mạnh, với hàng nghìn người tham gia (bao gồm doanh nhân, quản lý cấp cao và cả giới chuyên gia, giảng viên ĐH) đến từ khắp mọi miền đất nước, và cả từ nước ngoài về.

Mong rằng các bạn nhận được giá trị từ Group hãy giúp nó lan tỏa đến cho nhiều người khác biết mà đến nhận. Thank you!

Theo Group PTDNV

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn